วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Posessessivpronomenจะเเสดงความเป็นเจ้าของอย่างไงดี


Posessessivpronomen

คือแกรมม่าที่บ่งบอกหรือแสดงความเป็นเจ้าของในประโยค ในขณะที่เราพูดหรือสนทนากัน ซึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นกรรม

เป็นประธานของประโยค หรือใช้แทนคำนำหน้านามได้


Posessessivpronomen จะมีโครงสร้างที่ตายตัว และจะต้องดู Personalpronomen หรือคำแทนตัวด้วยว่า อยู่ในฟอร์มไหน โครงสร้างและการผันสามารถแจกแจงแบบละเอียดได้ดังนี้

Ich
Mas.
Fem.
Neu.
Pl.
Nom
mein
meine
mein
meine
Akk
meinen
meine
mein
meine
Dat
meinem
meiner
meinem
meinen
Gen
meines
meiner
meines
meiner




Du
Mas.
Fem.
Neu.
Pl.
Nom
dein
deine
dein
deine
Akk
deinen
deine
dein
deine
Dat
deinem
deiner
deinem
deinen
Gen
deines
deiner
deines
deiner




Er/Es
Mas.
Fem.
Neu.
Pl.
Nom
sein
seine
sein
seine
Akk
seinen
seine
sein
seine
Dat
seinem
seiner
seinem
seinen
Gen
seines
seiner
seines
seiner



sie
Mas.
Fem.
Neu.
Pl.
Nom
ihr
ihre
ihr
ihre
Akk
ihren
ihre
ihr
ihre
Dat
ihrem
ihrer
ihrem
ihren
Gen
ihres
ihrer
ihres
ihrer



Wir
Mas.
Fem.
Neu.
Pl.
Nom
unser
unsere
unser
unsere
Akk
unseren
unsere
unser
unsere
Dat
unserem
unserer
unserem
unseren
Gen
unseres
unserer
unseres
unserer



ihr
Mas.
Fem.
Neu.
Pl.
Nom
euer
euere
euer
euere
Akk
eueren
euere
euer
euere
Dat
euerem
euerer
euerem
eueren
Gen
eueres
euerer
eueres
euerer



Sie
Mas.
Fem.
Neu.
Pl.
Nom
ihr
ihre
ihr
ihre
Akk
ihren
ihre
ihr
ihre
Dat
ihrem
ihrer
ihrem
ihren
Gen
ihres
ihrer
ihres
ihrer

Mein/meine  ของฉัน

Dein/deine    ของเธอ

Sein/seine     ของเขา

Ihr/ihre          ของหล่อน

Unser/unsere   ของพวกเราทั้งหลาย

Euer/euere   ของพวกเขา ของพวกคุณทั้งหลาย

Ihr/ihre         ของคุณ ของท่าน ของท่านทั้งหลาย

จากโครงสร้างด้านบน เราสามารถทำความเข้าใจเองได้ด้วยการสังเกตคำสรรพนาม หรือบทสนทนาในแต่ละประโยค แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Posessessivpronomen จะทำหน้าที่เป็นเจ้าของในบางสิ่งบางอย่างหรือบางสถานการณ์เสมอ

ตัวอย่างประโยค

ประโยคที่มี Posessessivpronomen รวมอยู่ในประโยค ซึ่งทุกคนสามารถสังเกตได้ว่า Posessessivpronomen จะทำหน้าที่เป็นได้ทั้ง คำนำหน้านาม ที่แสดงความเป็นเจ้าของในตำแหน่งที่หนึ่งหรือเป็นประธานของประโยค

Meine Mutter hat heute Geburstag

Dein Mann arbeite nicht mehr bei uns.

Sein Auto ist kaputt.

ihr Handy hat kein Akku mehr.

Unser Haus ist im moment leer.

Ihre Frau ist schoen.

ประโยคที่มี Posessessivpronomen ทำหน้าที่เป็นกรรมในประโยค แต่ก็ยังคงทำหน้าที่แสดงความเป็นเจ้าของอยู่เหมือนเดิม ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งที่สามของประโยคเสมอ ไม่ว่าจะเป็นประโยคคำถาม หรือประโยคบอกเล่าก็ตาม เช่น

Das ist mein Buch.

Ist das deine Frau?

Ist das sein Hund?

Das ist ihr Mann.

Sind das unsere Wohnung?

Das sind eueres Essen?

Ist das ihr Mann?

แหล่งอ้างอิง :ภาษามัน มันกับครูอ้อม  จุลสารชาวไทย ฉบับที่ 200 ปีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 หน้า39






2 ความคิดเห็น: