วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2567

โมสาร์ทตกจากสวรรค์ เพื่อนำของกำนัลมามอบเเก่ชาวโลก

   


 โวล์ฟกัง อมาเดอุส โมสาร์ท Wolfgang Amadeus Mozart เกิดที่เมืองซาลสบวร์ก ( Salzburg) ประเทศออสเตรีย เมื่องค.ศ. 1756 เป็นลูกของนักดนตรีชื่อ เลโอโปลด์ โมสาร์ท Leopold Mozart

    โมสาร์ทเป็นอัจฉริยะตั้งเเต่เด็ก เพียงเดินเตาะเเตะเขาก็เล่นเปียในเป็นเพลงได้เเล้ว เเต่เขียนโน้ตยังไม่เป็น บิดาจึงเป็นคนบันทึกโน้ตให้ ตอนอายุ 5 ขวบ โมสาร์ทเขียนโน้ตเอง ทำหมึกเลอะเทอะตามประสาเด็ก เเต่พอบิดาลองอ่านโน้ตดูก็พบว่าเป็นบทเพลงจริงๆเเละถามลูกชายว่าเป็นเพลงอะไร ลูกชายตอบว่าเป็น Concerto บิดาหันไปบอกกับเพื่อนนักดนตรีว่ายากอย่างนี้ใครจะเล่นได้ หนูน้อยโมสาร์ท เถึยงว่า Concerto ต้องยาก เเละคนเล่นจะต้องฝึกฝนอย่างดีจึงจะเล่นได้

    ตอนอายุ 6 ขวบ โมสาร์ทได้เข้าเฝ้าพระนางมาเรียเทเรซ่า ที่พระราชวังเชินบรุน (Schönbrun) เขาเกิดลื่นหกล้มบนพื้นที่ขัดเงาไว้อย่างดี เเละได้มีเจ้าหญิงน้อยๆราชธิดาของพระนางมาเรียฯ มาพยุงเขาให้ลุกขึ้น โมสาร์ทกล่าวขอบใจเจ้าหญิง เเละว่า เธอน่ารักมาก โตขึ้นฉันจะเเต่งงานกับเธอ เจ้าหญิงคนนั้นต่อมาคือ พระนางมารีอองตัวเเน๊ต พระมเหสีของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เเห่งฝรั่งเศส

    วันหนึ่งบิดาเเละเพื่อนซ้อมดนตรีกัน โมสาร์ทในวัย 6 ขวบ ถือไวโอลินคันเล็กของตนมาเซ้าซี้ขอร่วมวงด้วย บิดาคิดว่าลูกคงเล่นไม่ได้เพราะยังไม่เคยเรียนการเล่นไวโอลิน จึงบอกให้เขาไปนั่งเล่นข้างๆเพื่อนซึ่งเล่นเเนวไวโอลินที่ 2 เเละกำชับให้ลูกเล่นเบาๆเพื่อที่จะได้ไม่รบกวนผู้ใหญ่ เเต่เมื่อได้ฟังสังครู่ บิดาจึงหยุดเล่นปล่อยให้โมสาร์ทเล่นเเทน ในที่สุดบิดาถึงกับน้ำตาไหลเมื่อได้ยินลูกเล่นได้ดีอย่างน่าอัศจรรย์

    อายุ 12 ขวบ เขาเเต่งอุปรากรได้สำเร็จจนกระทั่งโตเป็นหนุ่มอายุ 16 ปี จึงเลิกตระเวนทัวร์กลับมาเป็นนักดนตรีประจำราชสำนักตามรอยเท้าบิดา ช่วงนี้โมสาร์ทมีผลงานเพลมากมายหลายร้อยบท



    ช่วง 10 ปีสุดท้ายของชีวิตระหว่าง ค.ศ.1780-1791 โมสาร์ทใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงเวียนนา เขาเริ่มต้นทำทุกอย่างในชีวิตอข่างรวดเร็วผิดมนุษย์ เหมือนกับจะหยั่งรู้ว่า อีกไม่ช้าไม่นานเขาต้องจากโลกนี้ไปเเล้ว

    ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1790 ขณะที่เขากำลังประพันธ์อุปรากรเรื่องสุดท้าย ขลุ่ยวิเศษ( Die Zauberflöt) มีชายลึกลับคนหนึ่งมาพบเเละจ้างให้เขาเเต่งเพลงสวดศพ (Requiem Mass) ให้กับผู้ที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยนามโดยไม่เกี่ยงงอนค่าจ้าง โมสาร์ทพยายามสืบว่าผู้ว่าจ้างนั้นเป็นใคร เเต่ไม่มีใครบอกได้ ต่อมาชายคนนั้นมาทวงถามความคืบหน้าของผลงาน เเละเเสดงความไม่พอใจเมื่อทราบว่างานยังไม่เสร็จ จึงเตือนโมสาร์ทว่า หมดเวลาของคุณเเล้ว หากเรื่องนี้เกิดขึ้นในขณะที่โมสาร์ทยังมีสุขภาพดี เขาคงจะเห็นเป็นเรื่องขบขัน หรืออาจคิดว่าเพื่อนเเกล้ง เเต่เผอิญช่วงนี้สุขภาพเริ่มทรุดโทรม เขาจึงจินตนาการว่าชายลึกลับนั้นเป็นตัวเเทนจากยมโลกส่งมาเพื่อให้เเต่งเพลงสำหรับงานศพของเขาเอง โมสาร์ท รู้สึกว่าตนคงมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน จึงทุ่มเทเวลาให้กับงานชิ้นนี้หามรุ่งหามค่ำ อาการป่วยทรุดหนักมากจนไม่สามารถสานต่อบทประพันธ์ให้สำเร็จลงได้ซึ่งเป็นที่น่าเศร้าสลดใจยิ่ง

    โมสาร์ทป่วยเเละเสียชีวิตลงเมื่อเดือนธันวาคม ค.ส. 1791 ด้วยวัยเพียง 35 ปี ศพของเขาถูกนำไปฝังรวมกับศพอื่นๆในหลุมเดียวกัน ณ สุสานเเห่งหนึ่ง ต่อมา Süssmazer ได้เเต่งเพลง Requiem Massจากต้นร่างของโมสาร์ทจบจบ

    ปัจจุบันนี้เป็นที่ทราบเเน่ชัดเเล้วว่า บุคคลที่ให้คนมาติดต่อจ้างโมสาร์ท คือ เคาน์วลเสก Walsegg ที่มีนิสัยชอบใช้บุรุษลึกลับจ้างให้นักเเต่งเพลง เเต่งเพลงประเภทต่างๆ เช่น Sonata,Concerto,Symphony ฯลฯ เเล้วนำผลงานเหล่านี้ไปพิมพ์ในนามของตน

    ในที่สุด Requiem Mass ก็ได้ใช้ในพิธีศพของโมสาร์ทจริงๆ เเละในงานศพของอีกหลายคน ที่สำคัญคือ ต่อมาอีกประมาณ 50ปี คือในเดือนตุลาคม ค.ศ.1849 บทประพันธ์อันงดงามนี้ได้ใช้ในพิธีศพอันยิ่งใหญ่ของ Frederic Chopin ณ โบสถ์Madeleine กลางกรุงปารีส

    โมสาร์ทเหมือนเทวดาตกจากสวรรค์มาเพียงชั่วครู่ชั่วยาม เเละได้นำเอาทิพย์สมบัติจากสวรรค์มาเป็นของขวัญฝากโลกมนุษย์จำนวนมากเเล้วสวรรค์ก็รีบมาตามตัวกลับไป

เเหล่งข้อมูล จุลสารชาวไทย ฉบับที่ 207ปีที่ 18

0 comments:

แสดงความคิดเห็น